Đào tạo doanh nghiệp Hoa nhap cong dong Teambuiding teamwork

Vụ TNGT hầm Kim Liên: Ai đã đón cậu bé tự kỷ con nạn nhân về dạy dỗ?

Ngày 19 Tháng 5, 2019
Gia đình nào đã giang rộng vòng tay đón cậu bé tự kỷ về nuôi dạy sau khi mẹ cậu đột ngột ra đi trong vụ tai nạn nghiệt ngã?
 Trong đêm biểu diễn dành tiền bán vé ủng hộ gia đình chị Yến, nhân viên Nhà hát Kịch VN - một trong hai nạn nhân tử vong do bị lái xe say xỉn tông trúng trong hầm chui Kim Liên, NSƯT Xuân Bắc thay mặt lãnh đạo Nhà hát đã mang đến một điều bất ngờ cảm động cho người xem.

Anh mời lên sân khấu TS. Phan Quốc Việt- Phó Chủ tịch Hiệp hội Những người Lao động Sáng tạo Việt nam, Chủ tịch Tâm Việt Group, Giám đốc Trung tâm phát triển kỹ năng Con người Tâm Việt và thông báo được sự đồng ý của gia đình, cháu Quân - con trai út của chị Yến sẽ có thêm một gia đình nữa. Đó là gia đình - trung tâm nuôi trẻ tự kỷ Tâm Việt.

TS. Phan Quốc Việt khẳng định: "Anh Quang (chồng chị Yến) an tâm giao cháu Quân cho chúng tôi. Tôi sẽ nuôi dậy, lớn lên cháu có thể lo cho những người thiệt thòi, tật nguyền. Cháu có một gia đình lớn ở đây, là những đứa trẻ khác cũng bị tự kỷ nhưng đã được dậy dỗ để có thể làm những điều trước đó không thể tự mình thực hiện".

Anh Quang rưng rưng dắt Quân ra sân khấu đưa con vào vòng tay "bác Tâm Việt" trước sự chứng kiến của đồng nghiệp và bạn bè của vợ. Nhiều người bên dưới rơi nước mắt, vừa thương vừa mừng vì Quân có môi trường mới, bệnh có thể sẽ có tiến triển.

"Hôm qua, anh Xuân Bắc thông báo với gia đình và hỏi ý kiến tôi về việc này, tôi mừng lắm. Cháu ở với bác Việt sẽ được dậy dỗ, mong sao cháu làm được những điều như các bạn vừa làm. Tôi không mong gì hơn", anh Quang nói.

Đứng bên cánh gà, chị của Quân - một cô sinh viên năm thứ hai nhỏ nhắn, đôi mắt lúc nào cũng buồn có vẻ còn chưa hết sốc sau sự ra đi của mẹ. Em chia sẻ, Quân 13 tuổi nhưng mới học lớp 1 trường Bình Minh (một ngôi trường có lớp dành cho trẻ tự kỷ), mấy năm rồi không lên được lớp, 13 tuổi nhưng em nhận thức như trẻ lên 3. Nhưng em ngoan, không quậy phá nhiều.

Tại đêm diễn, hơn chục bé tự kỷ đã tới biểu diễn màn đi xe đạp, xiếc thăng bằng trước sự chứng kiến của hàng trăm khán giả, thậm chí có bạn còn cầm míc tự tin trò chuyện với mọi người. Phía dưới sân khấu, người xem vỗ tay rần rần, có người rơi nước mắt.

Ai cũng hiểu, với trẻ tự kỷ, dậy được các cháu hòa nhập, chịu giao tiếp và thực hiện những động tác khó cần sự kỳ công và cả điều thần kỳ nữa. Hy vọng, Quân sẽ làm được nhiều điều giống các bạn, để mẹ Quân ra đi an lòng. Để người bố nhiều bệnh tật của Quân và chị gái có thêm hy vọng vào cuộc sống.

Keyword đầu tiên có dấuAnh Quang (ngoài cùng bên phải) nhìn con trai ôm lấy những người thân trong gia đình mới. Ảnh: Nghĩa Phan

Keyword đầu tiên có dấuCác em nhỏ tự kỷ được nuôi dậy, chăm sóc trong trung tâm Tâm Việt biểu diễn những động tác khó trên sân khấu. Ảnh: Nghĩa Phan

Đêm ngày 30/4, một chiếc xe Mercedes lao rất nhanh từ phía sau đã tông mạnh vào chiếc xe máy do chị Đinh Thị Hải Yến và chị Trần Thị Quỳnh điều khiển. Kẻ lái xe say xỉn trong chớp mắt đã cướp đi cuộc sống của hai người mẹ, để lại 3 đứa trẻ mồ côi với hoàn cảnh gia đình rất đáng thương.

2 người con của chị Yến có 1 cháu bị tự kỷ trong khi điều kiện kinh tế rất khó khăn, chồng chị Yến có nhiều bệnh. Chị Quỳnh vừa ly hôn, cậu con trai năm nay thi vào cấp 3.

Sau tai nạn, bạn bè đồng niên với chị Yến và chị Quỳnh đã phát động quyên góp ủng hộ những đứa trẻ. Nhà hát kịch VN - nơi chị Yến công tác đã tổ chức 3 đêm diễn và dành tặng toàn bộ số tiền vé để hỗ trợ nuôi dạy các cháu thông qua quỹ bảo trợ trẻ em. Cháu Quân con chị Yến được Trung tâm phát triển Kỹ năng con người Tâm Việt nhận chăm sóc dậy dỗ đến năm 18 tuổi.

Vụ tai nạn đau xót này đã tạo nên một làn sóng phản đối mạnh mẽ nạn "xe điên", tài xế say xỉn. Bạn bè của chị Yến và chị Quỳnh trong Hội cựu học sinh Hà Nội niên khóa 91-94 đã đồng loạt thay ảnh đại diện trên facebook với thông điệp "Đã uống rượu bia không lái xe". Điều này lập tức được nhân rộng trong các hội nhóm khác và hy vọng sẽ góp phần thay đổi nhận thức của mọi người khi tham gia giao thông.

Nguồn: Báo Giao thông.