Đào tạo doanh nghiệp Hoa nhap cong dong Teambuiding teamwork

Chuyện khó tin: Cậu bé tự kỉ không học xiếc chuyên nghiệp mà biểu diễn xiếc đỉnh cao.

Ngày 20 Tháng 5, 2019
Không học xiếc mà biểu diễn xiếc tài nghệ, đã là hiện tượng lạ! Một cậu bé tự kỉ, 9 tuổi, không học xiếc mà biểu diễn xiếc với nghệ thuật đỉnh cao càng kì lạ đến mức khó tin! Đó là cậu bé Nguyễn Đình Khánh Hưng, hiện đang học tập, rèn luyện tại Tâm Việt Phú Xuyên, Hà Nội. Mới đây, tại Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh và nhiều cơ quan, doanh nghiệp khác, Khánh Hưng đã biểu diễn tiết mục xiếc khiến nhiều kinh ngạc: Chỉ bằng 1 chân, đầu đội chai nước, Khánh Hưng đã đi xe đạp một bánh, giật lùi, ta
 Trước đó, vào tháng 5/2017, Nguyễn Đình Khánh Hưng đã đạt Kỉ lục gia Việt Nam với nội dung: “Cậu bé tự kỷ đội chai trên đầu đứng trên 3 con lăn trong thời gian lâu nhất”. Tuy nhiên, phải đến lần xuất hiện trong Cuộc thi “Biệt tài tí hon Mùa 2” do VTV3 tổ chức, Khánh Hưng mới được đông đảo khán giả cả nước biết đến. Từ khi chương trình phát sóng, rất nhiều phụ huynh Vips đã liên hệ xin cho con xuống trung tâm Tâm Việt của Ts. Phan Quốc Việt, nơi đang có Khánh Hưng theo học. Ai cũng vui mừng khi gặp Hưng, xin chụp ảnh và nhắc về em như một hiện tượng trên sóng truyền hình. Phải chăng vì Hưng là trẻ tự kỷ mà tạo nên được cơn sốt nhân hiệu ấy hay còn vì lí do nào đặc biệt khác?

Khánh Hưng sinh ngày 08/4/2010 tại ngõ Hồng Phúc, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Năm lên 7 tuổi Hưng được mẹ gửi vào học tại trung tâm Tâm Việt. Khi đó, Hưng không hề ăn cơm mà chỉ ăn bún bánh, uống sữa. Mỗi lần bị ép ăn cơm Hưng gào thét, phì cơm vào mặt các cô và đánh đấm bất kì ai lại gần. Hưng như một con hổ nhỏ vùng vẫy trong thế giới của riêng mình, không nghe ai, không cần ai. Con hổ nhỏ mang đầy đủ nét đặc trưng của một đứa trẻ tự kỷ tăng động mạnh: tự chơi một mình; hay nổi cáu; la hét; nói không rõ ràng, người khác phải nghe đi nghe lại mới hiểu; tay chân hoạt động liên tục không nghỉ; trên người nhiều vết cào, gãi do nóng gan, dù vết ngứa đã sâu nhưng em vẫn cố cào bằng được cho loét rộng ra để “đã ngứa”; …..

Dưới sự “thuần phục” bằng kỷ luật nghiêm khắc cùng trái tim yêu thương của các thầy cô Tâm Việt, vào trung tâm được vài ngày Khánh Hưng đã biết xúc ăn những thìa cơm đầu tiên. Rồi dần dần em biết ăn rau và các loại hoa quả, thực phẩm khác. Ngoài các bài tập chuyên biệt của trung tâm, các thầy cô dạy em biết điềm tĩnh hơn, bớt nổi giận vô cớ, biết yêu thương và chia sẻ với các bạn. Vào Tâm Việt chưa đầy 1 tháng, ngày 26/5/2017, Khánh Hưng được xác lập Kỉ lục gia Việt Nam ở nội dung: “Cậu bé tự kỷ đội chai trên đầu đứng trên 3 con lăn trong thời gian lâu nhất”. Thành công của Hưng là 1 Kì tích mà ngay đến 1 đứa trẻ 7 tuổi bình thường cũng khó làm được.

Chị Nguyễn Thị Năm, mẹ Hưng là người dân tộc Sán Dìu không hề biết chữ. Anh Quân sau thời gian theo một ông thầy cúng đã thay tính đổi nết, thường xuyên chửi bới đánh đập vợ con. Khi Hưng được cho đi học tại Tâm Việt, anh Quân lên tận trung tâm làm loạn đòi đưa con về. Đỉnh điểm là lần anh đuổi đánh cả 4 mẹ con Hưng ra khỏi nhà. Thu nhập thất thường, không có tiền lo học phí cho con, chị Năm đành lên trình bày hoàn cảnh với thầy Việt. Thầy quyết định nhận Khánh Hưng là “con của Tâm Việt”, là “cháu ông Việt” và cho Hưng ăn học miễn phí. Bởi vậy, nhiều lần các thầy cô trêu nhau bắt ông Việt phải đóng tiền học phí cho cháu thì mới được học tiếp.

Hiện tượng Khánh Hưng vụt sáng lên bởi rất nhiều yếu tố, từ một đứa trẻ nhỏ tuổi người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh éo le, mắc chứng tự kỷ tăng động nặng nhưng lại tiềm ẩn trong mình những tài năng vươt trội hơn người. Ts. Phan Quốc Việt cho rằng, khi một đứa trẻ nghĩ mình giỏi “bất chấp” rồi sẽ dễ dẫn đến kiêu căng, tự cao và vô tình thụt lùi lúc nào không hay. Chính vì vậy thầy liên tục có những bài tập nâng cao cho Khánh Hưng. Từ đội chai trên đầu đi xe đạp 1 bánh tung 3 bóng đến Kì tích mới của Khánh Hưng là “Đi xe đạp 1 bánh 1 chân lùi, đội chai trên đầu tung 3 bóng trong thời gian lâu nhất”.

Nhìn cậu bé 9 tuổi với cặp kính cận và nụ cười tươi rạng rỡ cực kì đáng yêu, khó ai có thể ngờ Hưng là 1 đứa trẻ tự kỷ và hình ảnh của em cách đây 2 năm về trước. Tràng phát ngôn dài loằng ngoằng với những câu từ dính nhau không rõ nghĩa được thay bằng cách trả lời chậm rãi, thông minh lanh lợi đến bất ngờ. Tiếng gào thét ngày nào nhường chỗ cho nét tinh khôn, ứng xử khéo léo trên truyền hình và khi tiếp xúc với khách đến tham quan trung tâm. Công sức huấn luyện Hưng ngày nào đã thu về những trái ngọt đầu tiên. Từ rất lâu, Khánh Hưng trở thành cánh tay hỗ trợ đắc lực của các thầy cô trong việc chăm sóc, đào tạo các vips mới đến hay phụ giúp công việc tại trung tâm. Thầy Việt tự hào nói về “đứa cháu thiên tài”: “Bây giờ, không phải thu học phí của Khánh Hưng mà là phải trả lương cho cậu ấy mới đúng”.

“Tiếng lành đồn xa”, khi Chương trình “Biệt tài Tí hon mùa 2” chính thức công chiếu và được đăng trên Youtube với Title: “Trấn Thành, Sam đứng tim với phần diễn xiếc mạo hiểm của cậu bé tự kỉ” và nhiều lượt đăng, share trên mạng xã hội, các bậc phụ huynh Vips hào hứng đăng kí xin cho con xuống trung tâm học. Các bậc cha mẹ đều mong sao con mình được một phần tài năng như Khánh Hưng – CẬU BÉ KHÔNG HỌC XIẾC CHUYÊN NGHIỆP MÀ BIỂU DIỄN XIẾC ĐỈNH CAO, TRỞ THÀNH HÌNH MẪU, NIỀM HY VỌNG CHO CÁC GIA ĐÌNH CÓ CON TỰ KỶ. Ts.Phan Quốc Việt chia sẻ: “Tâm Việt sẽ đào tạo Khánh Hưng trở thành một diễn giả truyền lửa sống khát vọng hàng đầu Việt Nam”.

Tác giả bài viết: Phạm Trang